แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Topic : จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง
จำนวนจริง ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
จำนวนจริง ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโดยการเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมซ้ำและเขียนทศนิยมซ้ำในรูปเศษส่วน
หารากที่สองและรากที่สามของจำนวน การแยกตัวประกอบ การประมาณ
ให้เหตุผลในการระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนจริง จำนวนตรรกยะ และจำนวนอตรรกยะ
และนักเรียนสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของการยกกำลัง การหารากที่สอง
และการหารากที่สามของจำนวนเต็มและจำนวนตรรกยะได้
นำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
12- 13
|
Key
Questions
- นักเรียนสังเกตเห็นตัวเลขหรือจำนวนที่ไหนบ้าง และมาได้อย่างไร
-
ตัวเลขที่นักเรียนรู้จักสามารถเขียนในรูปไหนได้บ้าง
-
นักเรียนคิดว่าจำนวนตรรกยะ และอตรรกยะ เป็นอย่างไร
และต่างกันอย่างไรพร้อมทั้งยกตัวอย่าง
-
นักเรียนคิดว่า จำนวนที่อยู่ระหว่าง
1 กับ 2
มีกี่จำนวน
เครื่องมือคิด
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของตัวเลข
-
การจัดหมวดหมู่ตัวเลข
Card
and chart ตัวเลข จำนวน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
กระดาษตัวเลข
- บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษการ์ด
- กระดาษ A4
|
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องของจำนวน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นตัวเลขหรือจำนวนที่ไหนบ้าง และมาได้อย่างไร
-
ครูแจกกระดาษตัวเลขให้นักเรียน
- นักเรียนจะมีวิธีการในการจัดหมวดหมู่ตัวเลขได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนแต่ละคนจัดหมวดหมู่ตัวเลขรวมกันพร้อมทั้งบอกเหตุผลประกอบ
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตัวเลขที่นักเรียนรู้จักสามารถเขียนในรูปไหนได้บ้าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าจำนวนตรรกยะ และอตรรกยะ เป็นอย่างไร
และต่างกันอย่างไรพร้อมทั้งยกตัวอย่าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า จำนวนที่อยู่ระหว่าง 1 กับ 2
มีกี่จำนวน อะไรบ้าง
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งตักอย่างประกอบ
ชง :
-
ครูให้นักเรียนดูเส้นจำนวน แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิกว่าจำนวนฝั่งซ้ายและขวาเป็นตัวเลขอะไรได้บ้างและลักษณะอย่างไร
แต่ละคนแสดงความคิดเห็น
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จำนวนและจำนวนไม่เต็มเป็นอย่างไร และเราจะเขียนบนเส้นจำนวนได้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งตักอย่างประกอบ
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงาน
1.
นักเรียนยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะ อตรรกยะ
2.จงพิจารณาว่าข้อความต่อไปนี้เป็นจริงหรือเท็จ
…………..1) 0.001001001001…เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..2)
0.110110110110… เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..3)
0.7676676667666… เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..4)
0.59999…. เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..5)
0 เป็นจำนวนจริง
…………..6)
จำนวนที่เขียนได้ในรูปทศนิยมซ้ำไม่เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..7)
![]()
…………..8)
![]()
…………..9) 2.548754652 เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..10) 2.5 เป็นจำนวนตรรกยะ
- ครูตั้งโจทย์คำถามชวนให้คิดต่อ
นักเรียนคิดว่าจำนวนหรือตัวเลขเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้ผ่าน Mind mapping
|
ภาระงาน :
- การจัดหมวดหมู่ของจำนวน
- การนำเสนอเกี่ยวกับจำนวนตรรกยะ
อตรรกยะ
ชิ้นงาน :
-
Mind
mapping ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนจริง
- ใบงาน
|
ความรู้ - เข้าใจที่มาและความสำคัญของตัวเลข ความหลากหลายของจำนวน
อธิบายจำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ - วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ - การแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเองต่อส่วนรวม
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่เหมาะสมและการออกแบบวิธีคิดจากสื่อต่างๆ) - เป็นนักคิด นักวางแผนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบ -
ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับจัดหมวดหมู่ของตัวเลข และการแก้ไขโจทย์ปัญหา - ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
คุณลักษณะ - สร้างสรรค์ (การออกแบบโจทย์ปัญหาที่แตกต่าง)
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- วิเคราะห์ (โจทย์ปัญหา) - คุณธรรม จริยธรรม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น