เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "รวมพลคนมักเลข"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ อธิบายและให้เหตุผลประกอบสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีเหตุผล
- สามารถนำความรู้ความเข้าใจจากเรื่องที่เรียนเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวรวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week 12-13 : จำนวนจริง

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  2  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2557

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 
จำนวนจริง ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้



เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโดยการเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมซ้ำและเขียนทศนิยมซ้ำในรูปเศษส่วน หารากที่สองและรากที่สามของจำนวน การแยกตัวประกอบ การประมาณ ให้เหตุผลในการระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนจริง จำนวนตรรกยะ และจำนวนอตรรกยะ และนักเรียนสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของการยกกำลัง การหารากที่สอง และการหารากที่สามของจำนวนเต็มและจำนวนตรรกยะได้ นำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้

Week
Input
Process
Out put
Outcome
12- 13
Key  Questions
นักเรียนสังเกตเห็นตัวเลขหรือจำนวนที่ไหนบ้าง  และมาได้อย่างไร
 - ตัวเลขที่นักเรียนรู้จักสามารถเขียนในรูปไหนได้บ้าง
- นักเรียนคิดว่าจำนวนตรรกยะ และอตรรกยะ เป็นอย่างไร และต่างกันอย่างไรพร้อมทั้งยกตัวอย่าง
- นักเรียนคิดว่า จำนวนที่อยู่ระหว่าง  1  กับ  2  มีกี่จำนวน


เครื่องมือคิด
Brainstorms  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของตัวเลข
- การจัดหมวดหมู่ตัวเลข
Card and chart ตัวเลข จำนวน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษตัวเลข
บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษการ์ด
กระดาษ A4

ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องของจำนวน    ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนสังเกตเห็นตัวเลขหรือจำนวนที่ไหนบ้าง  และมาได้อย่างไร
- ครูแจกกระดาษตัวเลขให้นักเรียน
- นักเรียนจะมีวิธีการในการจัดหมวดหมู่ตัวเลขได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนจัดหมวดหมู่ตัวเลขรวมกันพร้อมทั้งบอกเหตุผลประกอบ
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตัวเลขที่นักเรียนรู้จักสามารถเขียนในรูปไหนได้บ้าง

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าจำนวนตรรกยะ และอตรรกยะ เป็นอย่างไร และต่างกันอย่างไรพร้อมทั้งยกตัวอย่าง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า จำนวนที่อยู่ระหว่าง  1  กับ  2  มีกี่จำนวน  อะไรบ้าง

เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งตักอย่างประกอบ
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูเส้นจำนวน แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิกว่าจำนวนฝั่งซ้ายและขวาเป็นตัวเลขอะไรได้บ้างและลักษณะอย่างไร แต่ละคนแสดงความคิดเห็น
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จำนวนและจำนวนไม่เต็มเป็นอย่างไร และเราจะเขียนบนเส้นจำนวนได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งตักอย่างประกอบ
ใช้ :
นักเรียนทำใบงาน
1. นักเรียนยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะ         อตรรกยะ
2.จงพิจารณาว่าข้อความต่อไปนี้เป็นจริงหรือเท็จ
…………..1)  0.001001001001…เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..2) 0.110110110110… เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..3) 0.7676676667666… เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..4) 0.59999….  เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..5) 0 เป็นจำนวนจริง
…………..6) จำนวนที่เขียนได้ในรูปทศนิยมซ้ำไม่เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..7) ….  เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..8)  ….  เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..9) 2.548754652 เป็นจำนวนตรรกยะ
…………..10) 2.5  เป็นจำนวนตรรกยะ
ครูตั้งโจทย์คำถามชวนให้คิดต่อ นักเรียนคิดว่าจำนวนหรือตัวเลขเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้ผ่าน Mind mapping
ภาระงาน :
การจัดหมวดหมู่ของจำนวน
การนำเสนอเกี่ยวกับจำนวนตรรกยะ  อตรรกยะ
ชิ้นงาน :
- Mind mapping ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนจริง          
 - ใบงาน
ความรู้                                                             เข้าใจที่มาและความสำคัญของตัวเลข ความหลากหลายของจำนวน อธิบายจำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้                                             วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ                                                                 การแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเองต่อส่วนรวม                                                        การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่เหมาะสมและการออกแบบวิธีคิดจากสื่อต่างๆ)                                   เป็นนักคิด  นักวางแผนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบ                            - ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับจัดหมวดหมู่ของตัวเลข และการแก้ไขโจทย์ปัญหา                         - ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
คุณลักษณะ                                              - สร้างสรรค์ (การออกแบบโจทย์ปัญหาที่แตกต่าง)                                                         - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้                                                   - วิเคราะห์ (โจทย์ปัญหา)                               - คุณธรรม จริยธรรม                









นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง สามารถอธิบายเกี่ยวกับจำนวนตรรกยะ อตรรกยะ รวมทั้งจัดหมวดหมู่ของจำนวนต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ มีการนำเสนอข้อมูลแสดงวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง สอบถามข้อสังสัยเมื่อไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น