แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับ เส้นขนาน
ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารและบอกสมบัติของเส้นขนาน
และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์
เห็นความเชื่อมโยงได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม – มุม – ด้าน เท่ากันทุกประการ
พร้อมทั้งเชื่อมโยงโดยใช้สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
16
- 17
|
โจทย์
เส้นขนาน
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน
มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษตัวเลข
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษการ์ด
- กระดาษ A4
|
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง
ให้แต่ละคนยกตัวอย่างคนละสามสิ่ง โดยไม่ซ้ำกัน
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เพื่อนยกตัวอย่างเป็นเส้นขนาน
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
- นักเรียนดูรูป
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่ารูปที่ 1 และรูปที่ 2 แตกต่างกันอย่างไร
รูปไหนเป็นเส้นขนาน และอะไรคือสมบัติของเส้นขนานบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งอธิบายสมบัติของเส้นขนาน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน จับฉลากเลือกหัวข้อดังนี้
1. เส้นขนานและมุมภายใน
2. เส้นขนานและมุมแย้ง
3. เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน
4. เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
-
นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบข้อมูลพร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบชาร์ตความรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอหัวข้อที่ได้ให้เพื่อนและครูฟัง
พร้อมทั้งซักถามข้อสงสัย
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเส้นขนาน
- ให้นักเรียนสังเกตว่าส่วนของเส้นตรงสองเส้นขนานกันหรือไม่อย่างไร
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเส้นขนาน
มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้ผ่าน นิทานช่อง
|
ภาระงาน :
- การยกตัวอย่างเส้นขานในชีวิตประจำวัน
- การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- การศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับเส้นขนาน
มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
ชิ้นงาน :
- ชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
- ใบงาน
- นิทานช่องเรื่อเส้นขนาน
|
ความรู้
- สมบัติของเส้นขนาน และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน
และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์
เห็นความเชื่อมโยงได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม – มุม – ด้าน เท่ากันทุกประการ พร้อมทั้งเชื่อมโยงโดยใช้สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
- ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น