แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับ การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
20 - 21
|
โจทย์
ความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Key Questions
- นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x
- 2 = 6 หรือไม่?
- นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน
จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากับของสมการ 2 สมการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ภาพเกี่ยวกับโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
รูปทรงแบบรูปและความสัมพันธ์
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวที่ผ่านมา
- ครูยกตัวอย่างสมการแล้วให้นักเรียนพิจารณาว่าสมการเป็นจริงหรือเป็นเท็จ
5 + 7 = 12 ……………………
18 – 2 =
10 ……………………
8 + 9 = 17 ……………………
29 – 5 =
24 ……………………
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
พร้อมทั้งยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชง :
ครูยกตัวอย่างโจทย์ ก่อนมาโรงเรียนคุณแม่ให้เงินน้องฝิ่นจำนวนหนึ่งรวมกับที่คุณพ่อให้เงินอีก
10 บาท เป็น เงิน 35 บาท อยากทราบว่า คุณแม่ให้เงินกี่บาท
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
แนวคิด ให้ x แทนจำนวนเงินที่คุณแม่ให้
เขียนสมการได้ดังนี้ x +10 = 35
ใช้ : นักเรียนพิจารณาโจทย์ต่อไปนี้
1. จำนวนจำนวนหนึ่งรวมกับ
3 เท่ากับ 15
ให้x แทน จำนวนจำนวนหนึ่ง
เขียนสมการได้ดังนี้……….
2 จำนวนจำนวนหนึ่งหักออก
13 เหลือ 6
…………………………..
เขียนสมการได้ดังนี้……….
3. ห้าเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ
60
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
4. หนึ่งในสี่ของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ
12
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
5.
สุภาพรอายุน้อยกว่า วินัย 5 ปี ถ้าวินัยอายุ 20 ปี สุภาพรมีอายุเท่าไร
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
6.
ป๋องมีเงินเป็น 2 เท่าของตาล ถ้าป๋องมีเงิน 400 บาท ตาลมีเงินเท่าไร
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6 หรือไม่?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม ทุกคนเขียนตัวอย่างโจทย์
วิธิคิด.
“พิจารณาสมการ x
- 2 = 6
แทนค่า x = 8 จะได้ 8 - 2 = 6 ทำให้สมการเป็นจริง
แทนค่า x = 4 จะได้ 4 - 2 ไม่เท่ากับ 6 ทำให้สมการเป็นเท็จ
ดังนั้น 8 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6”
-
นักเรียนลองตั้งโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวให้เพื่อนๆ ฝึกทำ
ชง : ครูพานักเรียนฝึกทำโจทย์สถานการณ์การคิด
สมบัติการเท่ากัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน
จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับผลลัพธ์ของสมการทั้ง 5 ข้อ
จากการนำเสนอความเข้าใจของแต่ละคน
- เพื่อนๆ
และครูผู้สอนช่วยกันร่วม
อภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง
ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
- นักเรียนตั้งโจทย์ปัญหาสามการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
การ์ตูนถ่ายทอดความเข้าใจสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
เขียนสรุปชาร์ตการแก้โจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้
เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ
-
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
-
ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชิ้นงาน
-
ใบงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
ชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจและการ์ตูนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
|
ความรู้
การวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
และสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการ
- ส่งงานตรงเวลา
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น