แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับ ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสาร
นำเสนอ และให้เหตุผลความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามทฤษฎีบทพีทาโกรัส
และบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้
นำทฤษฎีบทและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
18 - 19
|
โจทย์
ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
Key
Questions
- นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
เป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
รูปสามเหลี่ยม
- บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษการ์ด
- กระดาษ A4
|
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องเลขยำกำลัง
นักเรียนดูรูปสามเหลี่ยม
นักเรียนคิดว่าเป็นรูปสามาเหลี่ยมชนิดใด
เพราะเหตุใด
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
-
นักเรียนสร้างรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แล้ววัดความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากและเติมคำตอบ
ลงในตารางที่กำหนดให้โดยใช้หน่วยเป็นเซนติเมตรเมื่อ
a,
b คือความยาวของด้านประกอบ
มุมฉาก
c
คือความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก
ชง :
- นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
เป็นอย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พร้องทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจงหาความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากในสามเหลี่ยมมุมฉากที่กำหนดให้ต่อไปนี้
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น- แสดงวิธีคิดของตนเองในสมุด
พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดให้ครูและเพื่อนฟัง
พร้อมทั้งอธิบายสมบัติของเส้นขนานพร้อมทั้งซักถามข้อสงสัย
ใช้ :
-
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ
- นักเรียนแต่แต่ละคนตั้งโจทย์เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสแล้วเปลี่ยนกับเพื่อน
|
ภาระงาน :
- การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- การตั้งโจทย์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสและทำใบงาน
ชิ้นงาน :
- ใบงาน
-
โจทย์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
|
ความรู้
-
การสื่อสาร
นำเสนอ และให้เหตุผลความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามทฤษฎีบทพีทาโกรัส
และบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้
นำทฤษฎีบทและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น