แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความรู้เกี่ยวกับจำนวนต่างๆ
ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
14 - 15
|
โจทย์
เลขยกกำลัง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้
4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร
- หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคิด
-
นำเสนอเกี่ยวกับการเขียนเลขชุดใด ให้อยู่ในระบบเลขยกกำลัง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ชุดตัวเลขที่นำมาสร้างเลขยกกำลัง
- เกมการคิดทางคณิตฯ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับระบบโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนตั้งโจทย์
เกม 24 ให้นักเรียน
1. 5 3
6 8
2.
3 9 2 4
- นักเรียนเรียนฝึกทำโจทย์การคิด
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากโจทย์ที่กำหนดให้นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอวิธีคิด
-
นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิด ร่วมปรึกษาเพื่อนๆ
ในการหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาดังกล่าว
-
ครูช่วยแนะนำตามที่นักเรียนสงสัย หรืออธิบายเพื่อชี้แนวทางวิธีคิดให้(ไม่บอกวิธี
และไม่บอกคำตอบ)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดสม่ำเสมอ
ใช้ : นักเรียนที่ยกมือ ออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนๆ
และคุณครูช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกับเพื่อนๆ
ที่ออกมาอภิปรายและเพื่อนๆ ที่กำลังนั่งชมวิธีคิดของเพื่อนๆ
-
โดยที่ครูช่วยขมวดวิธีคิดของนักเรียน และให้เพื่อนๆ นักเรียนคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูและนักเรียนจัดระบบข้อมูลวิธีคิดจะพบตัวเลข 4, 9, 16, 25, …
ชง : ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับชุดตัวเลขดังกล่าวว่า
“นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้
4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิดของแต่ละคน
- คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหาเลขยกกำลัง
โดยให้นักเรียนช่วยอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เคนเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
-
นักเรียนบางคนอธิบายว่า
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(การบ้าน)“หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนและครูร่วมนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อทั้งหมดของเลขยกกำลัง
- ครูช่วยขมวดเนื้อหา
จัดระบบข้อมูลให้นักเรียนมองเห็นเนื้อหาโดยรวม
ชง : ครูหาโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
พานักเรียนฝึกการคิดจากง่ายไปหายาก หรือโจทย์ปัญหาสถานการณ์
-
ครูให้นักเรียนทำซาร์ตเกี่ยวกับชุดความรู้เรื่องเลขยกกำลัง
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการแก้โจทย์ปัญหาเลขยกกำลัง
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดบทนิยามของเลขยกกำลัง ตามความเข้าใจของแต่ละคน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำซาร์ตความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ชิ้นงาน
-
ซาร์ตความรู้เลขยกกำลัง
-
ใบงานเกี่ยวกับโจทย์เลขยกกำลัง
|
ความรู้
จำนวนต่างๆ
ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง
สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดที่ตนเองออกมานำเสนอ
และเพื่อนๆ ช่วยกันตรวจสอบให้เพื่อนได้อธิบายเหตุผล
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์โดยนำสิ่งที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ในการคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ทักษะการเห็นแบบรูป
- สามารถเชื่อมโยงตัวเลขใช้ในการแก้ปัญหาได้
และเห็บแบรูปของชุดตัวเลขที่กำหนดให้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเลขยกกำลังนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
/ ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
พี่ม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเลกยกกำลังและสามารถอธิบายความรู้เกี่ยวกับจำนวนต่างๆ ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้ และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ แต่ละคนได้ฝึกทำโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับเลขยกกำลังจากง่ายไปหายาก หรือโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ หลังจากนั้นร่วมกันออกแบบซาร์ตเกี่ยวกับชุดความรู้เรื่องเลขยกกำลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น